Người tu theo Mật chú Chuẩn Đề, điều cần thiết trước nhất là phải có một kính đàn. Kính đàn là một đàn pháp mật, huyền diệu chư Phật, Bố tát, chư Thiên, chư vị Hộ pháp đều thể hiện mật diệu bên trong kính đàn.
Người hành giả tu mật chú Chuẩn đề ngày nay không còn hay ít chú tâm vào kính đàn. Đó là một điều rất sai lệch. Mỗi pháp tu khác đều có Chùa, nhà thờ, qui định phải đến Chùa, đến Nhà thờ để hành pháp. Còn người hành giả tu Mật chú Chuẩn Đề chỉ cần có một Kính đàn hay quán tưởng trong tâm của mình một vầng Nhật Nguyệt tròn sáng để được kính đàn trong tâm. Mỗi khi hành lễ chúng ta nên đặt kính đàn phía trước mặt của mình, không để mặt, thân mình soi vào kính đàn (Phương pháp lập kính đàn xin xem ở nghi quỹ hành trì). Người hành giả ngồi trước kính đàn, kiết ấn chuẩn đề lưng, thân thể ngay ngắn, nghiêm trang, lưỡi để phía trên nướu răng. Cho hơi thở nhè nhẹ thoải mái. Hơi thở được hít vào phải qua khỏi rốn một lóng ngón tay ngưng ngay đó vài giây nhè nhẹ thở ra khoan thai, thoải mái, miệng niệm “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm”, tưởng trên đỉnh đầu chữ Lam tròn sáng như tơ chói sáng.
Chúng ta cứ niệm tụng như thế đến một lúc tâm ta lắng xuống. Lúc này, nên tưởng tượng kính đàn sáng trước mặt. Một vòng ánh sáng tròn, phát ra vô lượng ánh sáng, miệng vẫn niệm chú “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm”. Khi ánh sáng kính đàn đã thể hiện, lúc đó tâm ta đã được an lạc một phần, niềm an lạc vui lạc đạo bắt đầu có trong tâm. Lúc đó, tâm ta đã có thể hiện lên tâm từ của chư Phật cảm thấy sự thương sót đến những người chúng sanh còn đang khổ. Đó cũng là một điều tốt. Nhưng ở đây, các bạn nên thoải mái với tâm từ kia tức là đừng nặng nhọc, chấp vào đó rồi cho mình là Chư Thiên, Thánh thần, Bồ tát thì tâm an lạc kia sẽ mất hẳn, ta sẽ trở lại với hiện tượng ban đầu, cửa ải luyến ái, ngã chấp không vượt qua. Ngay đây, ta nên quán thân là giả hợp, tâm cũng do những tình thức an, vui, lạnh, nóng….giả có, hãy bình thản, nhẹ nhàng để cho nó lướt qua, không bỏ cũng không chấp lấy, cũng đừng nghĩ mình và chúng sanh vạn vạn đang có ở đó. Tâm ta được hiểu biết như thế đó, nhưng miệng vẫn niệm “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm”. Cái biết đó nó nằm trong năng lực của Thần chú.
Chúng ta cứ niệm như vậy lần lượt, Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề với ánh sáng vi diệu muôn màu sẽ thể hiện qua kính đàn. Lúc đó, là thể hiện qua kính đàn trong tâm ta. Kính đàn trong quán tưởng, ánh sáng từ trong kính đàn, hình tượng Đức Chuẩn đề phát ra làm cho ta chóa mắt. Ánh sáng đó rất mạnh. Ở đây, sự thấy của một hành giả cũng tùy theo cơ duyên, năng lực tu tâm của mỗi người mà sự thấy khác nhau. Có người chỉ thấy có mặt của Ngài thôi. Có người thấy có ánh sáng nhưng bóng của Ngài chỉ là một vệt đen thôi. Có người thấy toàn thân của Ngài nhưng không thấy tay hay thấy một tay, hai tay, ba tay cho đến ½ tay rất khác nhau. Những bậc hành giả chuyên tu lâu năm, thấy toàn hình Chuẩn đề ánh sáng. Thấy trên đỉnh đầu Ngài, mũ từng cánh đều có những hóa Phật phát ánh sáng, mắt sáng như sao. Khi thấy mắt như vậy, tâm ta rung động đi vào hư vô thật huyền diệu, thấy nhục kế của Ngài sáng tỏa, đủ màu. Thấy trong miệng của Ngài phát ra vô lượng ánh sáng, trong miệng phát ra những âm thanh vi diệu khiến ta mau vào tĩnh an lạc. Chỉ cần nghe được âm thanh ấy thôi, chỉ cần nghe trong tích tắc thôi thì tâm ta cũng và tâm của ta cũng phát ra được âm ngữ đó. Âm ngữ đó, năng lực rung động rất lớn và nó có sự thấm sâu tan vào ba cõi, tạo thành, hình thành nên những năng lực huyền năng vô lượng trừ tà, tạo tác hạnh phúc rất hay. Người hành giả đi sâu vào định của Chuẩn đề quán soi, họ thấy những vũ khí trên tay của Ngài chuyển động. Âm thanh của tiếng chuông đó vang lên, người hành giả nghe như sói óc đầu vỡ tung ra, xóa những kiến chấp, nó vang lên những âm điệu “Om Ma Ni Pad Mê Hum”. Những âm điệu vô lượng chú, âm thanh tiếng chuông đó hình thành vô lượng Phật sự. Rồi kiếm Chuẩn đề ấy chuyển động, người hành giả khi nhìn thấy kiếm đó rất sắc, sáng tỏa ánh sáng đó mang cảm giác nóng lạnh rất lớn. Khi kiếm đó chuyển động, tâm khí của kiếm kia sẽ phát ra lan tỏa sâu trong tâm, trong cảm giác của muôn loài. Cho nên, quỷ ma rất ghê sợ kiếm này. Cờ Chuẩn đề chuyển động làm cho rung động ba cõi, hiệu triệu Chư Thiên Bồ Tát, quỷ vương Dạ xoa phải y theo lệnh của Cờ này. Về hình tượng, cùng pháp khí trên tay của người không thể dùng một hiện tượng hữu hình nào diễn đạt được. Ngày xưa, Đức Phật hay lấy thí dụ là số cát sông Hằng. Ở Sông Hằng, có vô lượng số cát hạt cát nhưng Đức Phật nói là những cảnh giới của Chư Phật Bồ tát có vô lượng hằng hà sa số cát Sông Hằng. Thì ở đây hình trạng pháp khí của Phật Mẫu cũng vô lượng số cát Sông hằng cũng không diễn đạt nổi. Cho nên ở phép quán này, ngay đây người hành giả phải tùy theo năng lực căn cơ tu học phước báo của từng cá nhân mà đạt thành cao thấp mầu nhiệm khác nhau.
Trong pháp tu này, người hành giả luôn niệm chú trên miệng, quán soi chín chữ phạn xoay vòng theo chiều kim đồng hồ xung quanh kính đàn. Mỗi chữ Thánh phạn là những cõi Phật, Bồ tát. Một chữ thôi nếu hành giả tu trì, niệm chú Chuẩn đề trên miệng mà quán soi một chữ trong chín chữ đó cũng có công đức vô lượng vô biên. Mỗi chữ, hành giả nên quán soi từng chữ sáng tỏa, màu sắc rõ rệt.
Một chữ ÚM, ánh sáng như mặt trăng, trong sáng này phóng ra vô lượng quang đủ màu. Khi người hành giả ngồi tĩnh tọa, hơi thở nhẹ nhàng, lưng ngay, miệng niệm chú, tay kiết ấn, niệm “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm”. Tâm ta tưởng chữ “Úm” trong vòng tròn sáng như mặt trăng, trong mặt trăng đó phát ra những ánh sáng đủ màu cho đến vô lượng màu sắc khác nhau. Khi người hành giả quán tưởng được như vậy thì tâm thoải mái, tâm định vào những ánh sáng vàng, trắng đỏ đẹp xoay chuyển nhè nhẹ thoải mái làm tâm ta an trụ. Tâm đã an trụ, cái biết thần chú lúc đó niệm lên làm chú Tâm ta. Khi đó, nếu có một niệm xấu hay thiện nào phát lên thì niệm biết Thần chú kia sẽ hóa giải những niệm xấu, lành kia. Niệm xấu, lành không phát khởi sẽ tiêu diệt những tội chướng, không phát khởi những tội lỗi nữa. Ngay chỗ đây, trong Kinh Kim Cang nói: “ Hóa độ vô lượng chúng sanh nhưng không có một chúng sanh nào diệt độ”.
Khi tâm biết niệm Thần chú “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề, ta bà ha. Bộ lâm” thì những niệm xấu tốt kia đến nó sẽ được thể hiện lên trong chính niệm khởi xấu tốt đó mà phát ra “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm”. Như vậy, cho ta thấy cái biết đó nó không có chỗ nhất định. Ở mỗi niệm khởi đều có nó cả thì nó sẽ xứng với lời của Đức Phật nói trong kinh Kim cang “Ưng Vô Sở Trụ, Nhi Sanh Kỳ Tâm”. Những niệm khởi kia phát lên không chỗ, không phương hướng, không người, không ta thì những niệm tưởng đó là những chứng sanh nhưng cũng không thật có. Cho nên, không có một chúng sanh nào diệt độ cả.
Phật pháp thật nhiệm mầu thần chú rất linh nghiệm bất khả tư nghì. Mỗi mỗi đều thể hiện lên Phật thừa của Chư Phật thần chú Chuẩn đề luôn luôn thể hiện Phật thừa, năng lực vi diệu sẽ đưa con người đạt thành quả vị Niết bàn an lạc.
Tiếp theo, quán soi trong kính đàn phía trên đầu của Chữ “Úm” ta quán Chữ “CHIẾT” màu sắc như Nhật nguyệt chiếu phá mọi u ám, phát sinh trí huệ. Người hành giả ngồi quán chữ chiết ánh sáng như trăng, như Mặt trời hơi thở nhè nhẹ, thoải mái, miệng niệm “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm”. Người hành giả cứ niệm trì như vậy hãy quên những vọng duyên ngay lúc đó để từ từ tâm của ta như chữ Chiết đó. Nghĩa là ta hãy quên mất thân, quên mất những cảm giác đeo quanh ta trong lúc đó để biết thần chú Chuẩn đề mà ngay đó chữ Chiết là thân ta, niệm đến một lúc hành giả nên hỏi rằng thân ta đang ở đâu, tâm ta đang ở đâu để thể nhập vào vô tướng, vô pháp.
Thứ ba là hành giả quán soi chữ “LỆ”, màu sắc ánh sáng như lưu ly hiển bày các sắc tướng, đầy đủ trí như lai. Người hành giả ngồi tĩnh tọa quán được chữ “Lệ” long lanh ánh sáng lưu ly như vậy ở ngay trạng thái thanh tịnh thì tâm của hành giả sẽ được thanh tịnh, thoải mái, an lành. Từ trong tâm quán đó, hành giả sẽ có sự vui lạc ở ngay trong “Định” đó. Cảnh giới sẽ tùy do tâm của hành giả sẽ thị hiện lên Quốc độ. Người hành giả sẽ được thong dong, tự tại, vô chấp.
Quán soi Thánh tự thứ tư, chữ “CHỦ”, màu sáng trắng như tơ, khiến tâm ta được thanh tịnh, mau đến đạo Bồ đề. Người hành giả quán soi chữ “Chủ” rõ ràng, ánh sáng như tơ. Ánh sáng như tơ từ trong vòng tròn chữ Chủ phát ra, người hành giả tiếp nhận ánh sáng như tơ đó tâm sẽ được thanh tịnh, diệu kỳ, mọi kiến chấp đều sụp xuống, ngã tâm, ngã sở đều nhẹ nhàng tan biến khiến tâm hành giả đạt được đạo thanh tịnh vô pháp, vô tướng, ly được những u mê, khổ đau.
Chữ Thánh Phạn thứ năm là chữ “LỆ”. Sắc màu huỳnh kim. Người hành giả quán tưởng chữ này thường mặc giáp tinh tấn. Màu sắc huỳnh kim trong “Định” phát ra do tâm của người hành giả trì niệm chuyên tâm, chuyên nhất đi vào sự quán soi chữ Lệ nằm trong vòng tròn phát ánh sáng huỳnh kim. Những tia sáng trắng vàng thể hiện lên từng nét một làm cho tâm hành giả kiên cố vững tin trí huệ sáng suốt tinh lực mạnh mẽ thanh thoát bẻ gãy những niệm tưởng xấu, phân biệt, đau khổ. Người hành giả quán được như vậy sẽ thoát khổ, chư phật, chư bồ tát, chư hộ pháp sẽ gia hộ, giúp đỡ, sự kiên định vững chắc trong đạo giải thoát.
Khi người hành giả quán tưởng chữ Thánh phạn thứ 6 là chữ “CHUẨN”, màu sắc vàng trắng đẹp chóng lên diệu đạo tràng, không thối bồ đề tâm. Trong định quán soi chữ Chuẩn, có màu sắc vàng trắng phát ra. Thì tâm người hành giả sẽ được sự thanh thoát an lạc. Do được thanh thoát an lạc, từ cái sự thanh thoát an lạc đó sẽ phát ra vô lượng những cảnh giới, vô lượng pháp môn, khiến cho người hành giả không thối được đạo thanh tịnh, giả thoát. Vì sự an lạc đó không có bất cứ một cảm giác an lạc nào của thế gian sánh bằng. Người được vui lạc, hỉ lạc đó luôn trong cảnh thanh tịnh, nhẹ nhàng, an lạc mà tu trì.
Chữ Thánh phạn thứ bảy, chữ “ĐỀ”, có màu sắc vàng lợt, mau chứng đạo Bồ đề, được ngồi tòa kim cang. Người hành giả tu niệm “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm” quán soi chữ “Đề” có màu sắc vàng trắng. Khi quán đến đây, tâm ta đã được thanh tịnh. Vì trong buổi hành trì ta đã quán đến 7 chữ rồi, đến đây người hành giả nên nghe lại âm thanh “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm” từng chữ, từng âm thanh cho rõ. Rồi quán chữ “Đề” này phát sáng trong vòng tròn, thấy chữ cho rõ ràng, từng nét một có ánh sáng trắng vàng lợt. Ánh quang này nó sẽ làm cho những cảm xúc quanh ta, những ngã vi tế trong lúc hành trì đó nó sẽ tan đi. Cứ niệm, cứ niệm lần lần ta không còn biết ta và chữ nữa. Ánh sáng cứ tuôn ra, tuôn ra. Như vậy, sẽ giúp ta tu hành trong sự vô ngã, vô tướng, vô pháp. Thật vi diệu!
Chữ Thánh phạn thứ 8 là “TA BÀ” màu sắc đỏ rực rỡ. Nếu thường quán chữ này mau chuyển được pháp luân. Chữ này “Ta bà” mà phát lên màu đỏ rực sẽ làm cho trong vô vi động chuyển, sự động chuyển của tâm thanh tịnh. Tất là ở mỗi niệm, mỗi sự kiện đều có cái tâm thanh tịnh biết ở đó, biết chơn chủ Chuẩn đề, biết tâm chú Chuẩn đề. Sự biết của vạn sự vạn vật. Ở đâu trong ba cõi đều có sự biết tâm chú Chuẩn đề pháp tánh vi diệu. Người hành giả đạt được phép quán này thỉ ở cõi ta bà như ở cực lạc. Một chữ “Ta bà” sẽ có tám chữ kia. Trong Ta bà sẽ có đủ Thần chú Chuẩn đề chín chữ phạn. Đã có đủ chín chữ Thánh phạn thì sẽ có đủ vạn pháp trong đó.
Chữ Thánh phạn thứ 9, chữ “Ha”, ánh sáng như trăng tròn, hành giả quán chữ này mau đến đạo viên tịch. Người hành giả tĩnh tọa thoải mái, an nhiên, quán soi từ trong vòng tròn sáng như vầng trăng, màu sắc nhả ra như tơ trong sáng. Ánh sáng vi diệu tràn ngập trong thân, trong tâm, trong vạn sự, vạn vật. Chữ Ha đó cứ sáng lên, sáng lên người hành gải quên cả thời gian không gian quên cả sự biết cái thân tâm mình. Ánh sáng đó hòa nhập với ta, không còn ta, và ánh sáng đó đã tan biến trong vạn sự, vạn vật, vạn pháp, ánh viên minh của đạo tịch chiếu.
Đây là phép Thiền quán kính đàn và cửu tự xoay tròn trong tâm nguyệt luân của ta. Người hành giả tu theo mật chú Chuẩn đề hãy cố gắng chuyên tâm tu quán như thế để đạt được, hay thể nhập được pháp tánh của tâm chú Chuẩn đề. Thần chú Chuẩn đề chỉ có Chín chữ thôi nhưng hàm chứa vô lượng, vô biên pháp mầu trong đó. Chúng ta hãy xả bỏ đi những gì còn nặng nhọc. Hãy nhẹ nhàng nhận hành trang “Úm chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha. Bộ lâm” đề đi , đi vào chỗ an lạc, hạnh phúc. Thần chú Chuẩn đề sẽ mật khải, mật truyền, giúp ta trong mọi khía cạnh để xây dựng hạnh phúc, an lạc.
Cư Sĩ Thanh Hùng
Pháp hiệu Chánh Trí
COMMENTS
Trong quyển Bộ Mật Tông của Hoà thượng Viên Đức phiên dịch,đệ tử đọc cũng có thấy đề cập đến phép quán cửu tự,nhưng chỉ là nêu sơ lược qua thôi.Thì nơi đây,trong pháp tu Thiền quán Mật chú Chuẩn Đề,Thầy đã từ bi diễn giải,hướng dẫn từng chi tiết,từng chữ một.Điều này,nếu chỉ là 1người nghiên cứu cho biết rồi thôi thì cũng chẳng mấy để tâm.Nhưng đối với hàng đệ tử cầu pháp tu chúng con thì quý giá vô ngần.Những tâm pháp như thế này,chẳng phải ai cũng có thể thâm nhập,hành quán,chứng đắc xuyên suốt để có thể truyền trao cho hàng hậu học.Có tập tu,tập quán,đệ tử cảm nhận được hành pháp chẳng đơn giản chút nào.Để có thể nhẹ nhàng trao đổi,diễn đạt 1 cách thong dong như Thầy,chẳng biết đã phải kinh qua biết bao nhiêu năm tháng,hay đúng hơn là bao nhiêu kiếp số tinh tấn tu trì,nhậm trì Pháp Bảo này,để hôm nay,chúng con được thừa hưởng 1 gia sản đồ sộ của Đức Phật,của Đức Thầy.Đệ tử thiết nghĩ,bản thân mình phải ý thức được,và phải huân tập ,giữ gìn tâm tôn kính Pháp Bảo thì chính cái tâm thái đó mới có thể hoan hỉ,nhẫn nhục thọ trì Pháp bảo Thầy trao.
Nơi Thầy luôn luôn là 1 nguồn sống mạnh mẽ của giáo pháp để đệ tử noi dấu.Nguyện nguồn sống bất tận này san sẻ đến muôn loại hữu tình để đồng về sự sống chân thật.
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm.
Om Mani Padme Hum.
Trong kinh và Thầy đã giảng có những chúng sanh đến trong vô lượng kiếp vẫn còn chưa được nghe âm thanh của mật chú Chuẩn Đề muống chi được thọ mật chú Chuẩn Đề.nghĩ đến đấy chúng con thật may mắn và có phước báu được gặp người Thầy thiện chi thức chuyên tu về mật chú Chuẩn Đề và năng lực của mật chú đã phát tiết giúp cho Thầy thoát khỏi sự nghèo đói ốm đau của bệnh tật và cuộc sống bình an an lạc với mật chú Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm.Thầy đã trao pháp mật chú Chuẩn Đề cho chúng con và Thầy hướng dẫn cho chúng con những phương pháp thiền quán mật chú Chuẩn Đề.cách quán kính đàn mật chú Chuẩn Đề trong tâm cách quán và an trí Cửu thánh tự trên thân.
Những lời Thầy giảng về mật chú Chuẩn Đề những lời Thầy chia sẻ về lợi ích của người thọ trì trì niệm mật chú Chuẩn Đề.trong một thời gian tu học thọ trì đọc tụng mật chú Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm .có được những lợi ích cho bản thân và gia đình giúp cho Cha Mẹ con từ bao đời chưa biết đến niệm chú lễ Phật bỏ đi tập khí nhiều đời chỉ tin vào xem bói toán.giờ Cha Mẹ con chỉ tin vào giáo lý của Đức Phật và năng lực mật chú Chuẩn Đề.tất cả các thành viên trong gia đình đều tin và thọ trì trì niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm.bản Thân được Thầy chỉ dạy uấn nắn và thọ trì đọc tụng trì niệm mật chú Chuẩn Đề.giúp cho con có những suy nghĩ suy tư về giáo lý của Đức Phật và thực thành những lời Thầy hướng dẫn chỉ dạy.năng lực của mật chú Chuẩn Đề đã giúp con bào món đi nghiệp tập vô minh giúp cho con có cuộc sống hiện tại được nhẹ nhàng an vui với pháp tu mà con đã kính tin lựa chọn.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Bổn Tôn Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm
Om Ma Ni Pad Me Hum
Mật Chú Chuẩn Đề thiền quán qua tâm pháp Thầy truyền dạy thật là sống động, Phật sống trong Thầy Thầy sống trong Mật Chú Chuẩn Đề diệu pháp, phương pháp thiền quán Kính đàn Chuẩn Đề từng chữ trong kính đàn Thầy chia sẻ chỉ dạy rất cặn kẽ cách thiết quán từ chữ ÚM CHIẾT LỆ CHỦ LỆ CHUẨN ĐỀ TA BÀ HA để giúp người hành giả tu học được chuyên sâu tinh cần trân quý hơn. Dù có tưởng tượng cỡ nào cũng không thể tưởng được hết vẻ đẹp bên ngoài của từng chữ Mật Chú toả ánh sáng quang minh an lạc như thế nào chứ chưa nói đến sâm nhập vào bên trong đó là các quốc độ cõi Phật trang nghiêm. Thật đẹp biết bao qua lời Thầy chia sẻ, chỉ có một cách là tinh tấn xuyên suốt sống trong thiền quán Chuẩn Đề, thật sự sống với Phật với Pháp với Thầy mới có cơ hội được nếm hương vị Mật pháp sống trong ta. Sự thực hành thực chứng tu học của Thầy là những diệu pháp để thấy được trong từng nhịp tim đập, trong từng sát na, ngày đêm chuyên nhất Thầy luôn hằng sống với Đức Phật trong tâm mới có được những chứng đạo thiêng liêng thể hiện lên như ngày nay, con xin được đảnh lễ công đức tu học và lòng từ bi trí huệ của Thầy.
Nam Mô Bổn Sư Kim Cang Kiết Tường
Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha.Bộ Lâm.
Úm Chiết lệ chủ lệ Chuẩn đề ta bà ha Bộ lâm. Om ma ni pad mê hum. Úm A Hùm…