Web Analytics Made Easy - StatCounter
HomeHỏi đáp Tu học

Có duyên với Phật không?

Tăng ni là biểu tượng của sự hòa hợp

Chào các sư huynh sư tỷ!
Em lâu lâu sẽ vào chùa một lần ,cũng có thỉnh kinh về đọc hoặc niện phật nhưng e đọc một hai biến thì nhớ còn đọc thêm thì làm sau mình biết mình đã đọc bao nhiêu biến ,cho nên cho e hỏi làm sau cho mình biết đọc được bao nhiêu biến ạ.

Thật ra e cũng không biết đọc lúc nào cho đúng, lúc rảnh thì cầm kinh lên đọc,cho nên nếu e tụng Úm Lam thì tụng được vài biến còn nhiều nữa thì không nhớ nên tụng hoài thì không nhớ mình tụng bao nhiêu biến rồi.Ở nhà e có thờ phật Thích Ca,phật Quan Âm,Bà Mẹ Sanh Mẹ Độ,Ông cậu Bà Cậu nhưng thờ để trên rất cao em thì có chứng sợ độ cao e bước lên ghế hai bước thì đã sợ rồi cho nên e không đốt nhang trên bàn phật,cho nên mỗi lần đốt nhang thì chỉ đốt ở bàn thờ gia tiên thôi như vậy e có bị tội không ạ ,lúc trước còn ở nhà cũ thì tối nào cũng đốt nhang ở bàn thờ phật và gia tiên,nhưng lúc về nhà mới thì chỉ đốt ở bàn thờ gia tiên như vậy có mang tội bất kính không.

Tối nào trước khi đi ngủ e cũng niệm mô phật thì e ngủ rất là ngon và an lành e thì có hay sợ ma vì e ngủ một mình cho nên hơi sợ có khi tối nào kế bên nhà e có tiếng cá lóc nhảy đùm đùm vậy có khi nghe tiếng chuông nữa ,lúc đó e rất sợ cho nên e cu mô phật thế là ngủ rất ngon bớt sợ hơn và dọn về nhà mới cũng vậy tối nào cũng có cây lăng ở trên nóc nhà,cho nên tối nào đi ngủ cũng niệm mô phật và không cảm thấy sợ nữa như vậy có phải e có duyên với phật không e có hai lần mơ thấy Quan Âm Bồ Tát,lần thứ nhất chỉ thấy Bồ Tát trên đám mây ở trước nhà và e quỳ xuống lại thì tỉnh lại,lần thứ hai thì trước cửa chùa lúc đó thì em thấy Quan Âm Bồ Tát và các chư vị phật và các thần tiên nữa rất là đông e bái và niệm phật thì phật bay qua và e tỉnh lại.

Trả lời :

 

Người nào có duyên với Phật đạo là biết liền, là người duyên mỏng thì thích cảnh chùa chiền, lâu lâu tới lui thăm viếng, để tìm sự bình an trong tâm, người có duyên chút nữa thì quy y Tam bảo siêng năng tới lui để tìm hiểu về sự tu học, người có duyên sâu dày hơn nữa thì họ tìm thấy những điều huyền diệu nhiệm mầu trong giáo lý của Đức Phật mà khởi tâm tu học giải thoát. Mỗi mỗi đều có những chủng tử duyên tu học khác nhau.

Như đạo hữu cũng là người có chủng tử duyên lành với Phật đạo, nhưng để nói là duyên sâu dày thì chưa thấy điều đó. Bạn cũng hướng tâm về Tam bảo, cũng mong được quy ngưỡng nương tựa nơi đó, nhưng đạo hữu không có đặt trọn lòng tin nơi Phật đạo, cái ngã của bạn cao hơn. Vì ta cho rằng mình là cao cả nên mới không dám leo lên cao để đốt nhang Phật, vì sợ té đau, hoặc bị gì đó… Từ một hành động này thôi cũng nói lên tâm thức của chúng ta như thế nào. Khi xưa các Tổ không tiếc thân mạng xả thân cầu đạo, còn giờ đây chúng ta miệng lúc nào cũng nói đến phật pháp nhưng đâu có ai dám xả thân đâu. Thấy như vậy để chúng ta tự hổ thẹn với chính mình, mà tu học thực hành cho tốt hơn. Một điều nữa chúng ta đều biết rằng thân mạng này là cha mẹ cho ta được một đời, theo ta được một đời, cái ơn này rất lớn. Nhưng Đức Phật từ bi thì theo ta cả ngàn đời vô lượng kiếp. Như vậy cái ơn với Phật Bồ Tát, như trời biển không gì sánh được đối với những người con Phật. Nhưng bạn lại coi nhẹ cái ơn này. Như vậy là chúng ta vẫn chưa xứng đáng với Phật.

Việc trì niệm tính biến số chỉ là một hình thức được đưa ra để cho hành giả dễ tu học thôi. Chứ thực tế đối với người tu học chuyên tâm thì tính biến số không có quan trọng. Hàng ngày họ tu học tỉnh giác với giác niệm Úm Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm, huân tập được nhiều bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Còn để khuân mẫu cách tính biến số rất đơn giản. Bạn linh hoạt ước lượng thời gian cố định trong vòng 10, 15 phút thử nhẩm tính được bao nhiêu biến. Ví dụ thử tính trong vòng từ 10 đến 15 phút trì niệm được 108 biến thần chú Chuẩn đề, thì ngồi thiền quán một tiếng trở lên, cũng tức được 1000 biến thần chú Chuẩn đề. Cứ như vậy mà tính với các thần chú khác.

 

Cuiyang07